Nhà soạn nhạc

GEORGE FREDERICK HANDEL (1685-1759)

GEORGE FREDERICK HANDEL (1685-1759)

Handel xuất thân trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động; bố ông làm thợ tóc giả, mẹ là một người đảm đang cùng chồng tần tảo nuôi sống cả gia đình. Cậu bé Handel sinh ngày 23 tháng 2 năm 1685 (trước Bach một tháng) tại Halơ, một thành phố phía nam nước Đức. Từ nhỏ cậu đã tỏ ra có năng khiếu đặc biệt về âm nhạc nên được một người cùng quê bảo trợ cho đi học đàn organ và sáng tác.

Năm lên mười Handel đã thử sức bằng một loạt sáng tác nhỏ cho kèn oboe, một nhạc cụ được Handel yêu thích. Năm 12 tuổi, Handel đi biễu diễn ở Beclin, một trung tâm âm nhạc lớn lúc bây giờ. Buổi biễu diễn của cậu bé 12 tuổi đã làm cho cả triều đình xôn xao và nhà vua có nhã ý đưa Handel sang Y để học nhạc. Nhưng ý định đó đã bị bố của Handel cản trở vì ông muôn con mình trở thành một luật sư. Mặc dầu ít tháng sau đó ông đã từ trần nhưng Handel không muốn làm trái ý của người quá cố, nên Handel đã đăng ký học tại trường luật bên cạnh học thêm sáng tác âm nhạc. Trong thời gian này Handel hoàn thành một số bản cantat và oratorio, với những thành công bước đầu đó, Handel đã quyết định bỏ trường luật ở Halơ để đến Hămbuôc hoạt động âm nhạc, lúc này là vào năm 1705, nhạc sĩ mới tròn 18 tuổi.

Ở Hămbuôc, Handel say mê nghiên cứu nhạc kịch và đã viết được hai vở nhạc kịch được khán giả yêu thích đó là vở “Anmia” và “Neron”. Trong thời kỳ này Handel cảm thấy không hài lòng với những kiến thức ít ỏi của mình, và ông quyết định sang Ý - một trung tâm âm nhạc “khổng lồ” của châu Âu lúc bấy giờ để học tập.

Mùa xuân năm 1706, Handel đặt chân tới Ý để học nhạc và lưu lại đó bốn năm. Thời gian ở Ý, Handel cũng đã viết được một số vở nhạc kịch và Oratorio, Cantat... và tên tuổi của ông bắt đầu lừng lẫy ở Ý.

Không muốn hưởng vinh quang phú quý ở nước ngoài, năm 1710 Handel trở về Đức làm việc tại Hanôvơ cho đến năm 1716. Mặc dầu ở Đức nhưng Handel cũng đã sang Pháp để nghiên cứu nhạc kịch Pháp và ông được mời sang Anh hai lần để sáng tác, đó là vào các năm 1710 và 1712. Tác phẩm của ông cũng đã được công chúng ở Anh hoan nghênh nhiệt liệt. Chính vì vậy vào năm 1717, ông đã quyết định sang Anh - một nước có nền công nghiệp tiên tiến nhất châu Âu để hoạt động âm nhạc.

Đến nước Anh, Handel vẫn giữ trong mình một nền văn hóa của nước Đức, nhưng ông đã hoàn toàn gắn cuộc đời của mình với lịch sử của nước Anh. Đặc biệt vào năm: 1746 nước Anh bị Scotlan đe dọa xâm lược thì Handel đã trở thành một chiến sĩ dũng cảm sát cánh cùng nhân dân Anh chống lại kẻ thù. Handel đã chiếm được trái tim của người Anh. Không phải ngẫu nhiên mà kể từ năm 1749 đến nay, các Oratorio của ông chưa bao giờ vắng mặt trong các chương trình hòa nhạc ở Anh, cũng không phải ngẫunhiên mà khi ông từ trần vào ngày 14 tháng tư năm 1759, người Anh đã đưa tiễn ông theo nghi lễ đối một nghệ sĩ dân tộc vĩ đại và chôn ông tại một nghĩa trang lớn ở London.

Sáng tác phẩm của Handel gồm: 32 vở Oratorio, trong đó tiêu biểu: Oratorio “Phục sinh”(1708), Oratorio “Israel ở Aicập”(1738), “Đấngcứu thế”(1742), “Samson”(1743), “Solomon”(1748), “Alcesta”(1749)... Những tác phẩm đầu ảnh hưởng phong cách của nhạc kịch Ý. Từ năm 1730 - 1740: thực hiện cải cách Oratorio, mang phong cách Barocco.

40 vở Opera, chủ yếu được viết ở Anh, giai đoạn 1720 - 1740. Một số tác phẩm cho dàn nhạc: Concerto grosso 12 bản, Concerto cho 2 đàn và dàn nhạc ...Các tác phẩm cho thính phòng: 37 Sonata và Trio...

Trong cuộc đời sáng tác của Handel ông chú ý đến hai thể loại đó là nhạc kịch và Oratorio(Thanh xướng kịch). Tuy nhiên với nhạc kịch thì Handel không được thành công lắm mà lĩnh vực ông thành công hơn cả và có nhiều đóng góp đó là Oratorio. Có thể nói Handel là một nhà cải cách vĩđại ở thể loại Oratorio..

Về hình thức Handel đã “nhạc kịch” hóa Oratorio, khiến cho nó có tầm vóc chứa đựng những vấn đề nội dung lớn lao chưa từng có không những từ trước đó mà cả về sau này nữa. Oratorio của Handel chia làm ba màn, chứ không phải hai màn như trước và được trình bày trên sân khấu của nhà hát chứ không phải trong phòng hòa nhạc. Việc “nhạc kịch” hóa ở đây nói lên tâm huyết của Handel đối với nhạc kịch, nhưng đồng thời cũng nói lên tầm khái quát rộng lớn trong tư duy của tác giả. Đề tài trong Oratorio của Handel thật đa dạng: đồng nội, tình yêu, thần thoại, lý tưởng, ảo mộng... nhưng đề tài chủ yếu trong Oratorio của Handel vẫn là lời kêu gọi mọi người xông lên đấu tranh vì chính nghĩa, là sự ca ngợi chiến công và lên án ách nô lệ mù quáng vào tôn giáo, là chủ nghĩa anh hùng, là tấn bi kịch hùng tráng...Đó đều là những tuyệt tác trong kho tàng âm nhạc của thế giới.

Dàn nhạc trong Oratorio của Handel luôn luôn có vai trò hỗ trợ đắc lực cho phần hát lẫn vai trò độc lập trong các chỗ nhạc mở màn, đổi màn, minh họa tình huống.

Handel là một nhà nhân bản vĩ đại, một con người tượng trưng cho những giá trị cao đẹp của truyền thống thời phục hưng. Sự nghiệp của ông, nằm vào giai đoạn giữa hai cuộc cách mạng Anh và Pháp, đã phản ánh được một số mặt cơ bản nhất của giai đoạn lịch sử đó.

 

Bài viết liên quan

PETER ILITCH TCHAIKOVSKY (1840-1893)
Nhà soạn nhạc

PETER ILITCH TCHAIKOVSKY (1840-1893)

Ngày 6 tháng 5 năm 1840, Tchaikovsky sinh ra tại thị trấn Vokinsk thuộc tỉnh...
FREDERIC SMETANA (1824-1884)
Nhà soạn nhạc

FREDERIC SMETANA (1824-1884)

Sinh ngày 2 tháng 3 năm 1824 ở thành phố Litomisl, cộng hòa Séc....
GEORGES BIZET (1838-1875)
Nhà soạn nhạc

GEORGES BIZET (1838-1875)

Bizet sinh ngày 25 tháng 10 năm 1838 tại Pari, trong một gia đình nhạc sĩ....
FRANZ LISZT (1811-1886)
Nhà soạn nhạc

FRANZ LISZT (1811-1886)

Liszt sinh ngày 22 tháng 11 năm 1811 ở làng Dobojan, miền Tây nước...
FREDERIC CHOPIN (1810-1849)
Nhà soạn nhạc

FREDERIC CHOPIN (1810-1849)

Chopin sinh ngày 1 tháng 3 năm 1810 Ở Zelazova - Wola gần thủ đô Vacsava...
HECTOR BERLIOZ (1803-1869)
Nhà soạn nhạc

HECTOR BERLIOZ (1803-1869)

Berlioz sinh ngày 11 tháng 12 năm 1803 Ở Cote André. Là một nhạc sĩ...
ROSSINI (1792-1868)
Nhà soạn nhạc

ROSSINI (1792-1868)

Rossini sinh ngày 29 tháng 2 năm 1792 ở thành phố Pêdarô của...
ROBERT SCHUMANN (1810-1856)
Nhà soạn nhạc

ROBERT SCHUMANN (1810-1856)

Schumann sinh ngày 8 tháng 6 năm 1810 tại thành phố Zwickau (Đức) trong...
FELIX MENDELSSOHN BARTHOLDY (1809-1847)
Nhà soạn nhạc

FELIX MENDELSSOHN BARTHOLDY (1809-1847)

Mendelssohn sinh ngày 3 tháng 2 năm 1809 ở Hambuoc (Đức) trong một gia đình...
FRANZ SCHUBERT
Nhà soạn nhạc

FRANZ SCHUBERT

Schubert sinh ngày 31 tháng 1 năm 1797 ở vùng Lichtentan, ngoại ô thành...
LUDWIG VAN BEETHOVEN (1770 - 1827)
Nhà soạn nhạc

LUDWIG VAN BEETHOVEN (1770 - 1827)

Beethoven là một trong những nhà văn hóa vĩ đại của thế giới, ông...
JOSEPH HAYDN (1732-1809)
Nhà soạn nhạc

JOSEPH HAYDN (1732-1809)

Haydn sinh ngày 1 tháng giêng năm 1732 tại Rohrao, một làng nhỏ thuộc...
CHRISTOPHE WILLIBALD GLUCK (1714-1787)
Nhà soạn nhạc

CHRISTOPHE WILLIBALD GLUCK (1714-1787)

Gluck sinh ngày 2 tháng 6 năm 1714 ở vùng Weidenwang thuộc nước Đức,...
Johann Sebastian Bach
Nhà soạn nhạc

Johann Sebastian Bach

Bach sinh ngày 21 tháng 3 năm 1685 tại Eisenach (Đức). Mồ côi cha từ nhỏ,...
Cuộc đời và sự nghiệp của Nhạc sĩ thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart
Nhà soạn nhạc

Cuộc đời và sự nghiệp của Nhạc sĩ thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart

Mozart sinh ngày 27 tháng 1 năm 1756 tại Salzburg - Đức. Cha của ông, Leopold...